Nhân vật võ thuật

Wednesday, September 19, 2018

Tìm hiểu về công phu thiết đầu công của Thiếu Lâm Tự

Các võ tăng Thiếu Lâm luyện thành thiết đầu công có thể dùng đầu đập vỡ gạch đá nhưng ít người biết họ đã làm thế nào đạt được cảnh giới đó. 

Theo Từ điển võ thuật Trung Hoa do Nxb Thể dục Nhân dân của Trung Quốc ấn hành năm 1990, thiết đầu công là một môn công phu luyện tập cho đầu cứng chắc như sắt có thể đập vỡ gạch đá. 


Người ta cũng biết đến thiết đầu công như một trong những tuyệt kỹ của phái Thiếu Lâm thông qua nhiều bộ phim mà trong đó sư Thiếu Lâm hàng ngày ngồi trước một đống gạch rồi dùng đầu đập cho vỡ gạch. 

Tuy nhiên, bất kỳ môn võ nào, để đạt được thành quả cũng phải rèn luyện hết sức công phu, tỉ mỉ và không thể nóng vội vì càng nóng vội càng dễ sai lầm, hỏng việc. Đối với môn thiết đầu công cũng vậy. Theo tạp chí Công phu toàn cầu của Trung Quốc, thiết đầu công là môn công phu thuộc ngoại công dương cương kết hợp khí công nội liễm. 

Điều đó có nghĩa là khi luyện tập phải kết hợp luyện cả bên trong lẫn bên ngoài. Trong thì luyện khí công làm chỗ dựa, ngoài thì luyện cho gân, xương bền chắc để đủ sức va đập mà không bị chấn thương. 

Tuy nói môn này thuộc dòng ngoại công tức là sử dụng sự cường kiện của gân cốt bên ngoài nhưng cũng phải kết hợp lực, khí, thần bên trong mới có thể thành tựu viên mãn. Nếu chỉ có sực tráng kiện bên ngoài mà không có nội công thâm hậu bên trong thì có thể cũng thành công nhưng không thể đạt tới chỗ viên mãn. 

Luyện tập công phu này cần phải kiên trì từ dễ tới khó, từ nông tới sâu, từ mềm tới cứng dần dần. Phải tuần tự mà tiến không thể nóng vội. 

Trước hết cần luyện cho xương cứng dần lên. Lúc này vì sọ não chưa cứng rắn, dễ bị thương nên phải luyện từ bao tập mềm. Dùng bao tập mềm như loại bao tập đấm đá bình thường rồi hàng ngày đập đầu vào bao.Trọng lượng của bao cũng nên để từ nhẹ tới nặng dần tùy theo thời gian. Một điều hết sức tránh là nóng vội muốn đẩy nhanh tốc độ tập mà đốt cháy giai đoạn sẽ dễ bị tổn thương. 

Khi luyện tập phải vận khí lên não cho sung mãn và mỗi ngày đập vào bao ngàn lần. Ban đầu không được ra sức dùng đỉnh đầu đập mạnh mà phải luyện nhẹ nhàng và từ từ tăng dần sức đập. Khổ luyện 1 năm là sơ bộ có thể thành tựu được giai đoạn 1. 

Sau khi thành tựu giai đoạn 1 thì không dùng bao tập mềm nữa mà dùng thân cây trực tiếp luyện tập. Lại tiếp tục luyện dần từ nhẹ đến nặng. Ban đầu cũng cảm thấy khá đau nhưng mỗi ngày đều kiên trì tập, trong khoảng 1 năm là có thể vượt qua được giai đoạn này. 

Sau khi đập vào thân cây mà không còn cảm thấy đau nữa thì có thể thay thân cây gỗ bằng đá hoặc bờ tường cứng để luyện. Mỗi ngày nên luyện 1 giờ vào buổi sáng sớm, cường độ luyện tập tùy theo thể trạng của mỗi người mà chọn cách khác nhau. 

Sau khi đập vào bờ tường mà thấy bình thường thì công phu đã khá thâm hậu, đầu đã cứng như đá, nếu đập vào đá thì đá cũng vỡ, húc vào tấm sắt, sắt cũng phải lõm. Nhưng để đạt được cảnh giới này, phải thanh tâm tu luyện, loại bỏ tạp niệm để tâm tĩnh lặng đặt đến cảnh giới tự nhiên mới có thể luyện công để đạt đến đỉnh cao. 

Theo tính toán sơ bộ, luyện thiết đầu công như phương pháp trên, nếu có thày giỏi chỉ dẫn và chuyên tâm luyện tập cũng phải ít nhất là 5 năm mới có thành tựu. Trên đây cũng chỉ là sơ qua các bước luyện tập để độc giả tham khảo, độc giả không có thày đã thành công chỉ dạy thì chớ nên tự ý tập theo mà dẫn tới bị thương.

No comments:
Write nhận xét