Nhân vật võ thuật

Tuesday, October 16, 2018

Giải mã kỹ năng “lật mặt” của Dư Thương Hải trong Tiếu Ngạo Giang Hồ

Nói đến Bành Đăng Hoài, mọi người có thể không hiểu rõ, nhưng nếu nói đến Dư Thương Hải thì chắc chắn nhiều người biết. 


Trong bộ phim Tiếu Ngạo Giang Hồ phiên bản do Lý Á Bằng đóng vai chính, người đóng vai chưởng môn phái Thanh Thành Dư Thương Hải chính là Bành Đăng Hoài. Trong phim ông ta là một người hiểm ác, võ công cao cường và còn có một tuyệt học là môn "lật mặt" tức là biến đổi mặt nạ trên mặt mình. 


Thời đó, khi bộ phim ra mắt, rất nhiều người đều cho rằng kỹ thuật “biến đổi khuôn mặt” là do kỹ xảo hoặc là thay đổi cảnh quay mà tạo thành, nhưng thực ra không phải vậy. Đây hoàn toàn là kỹ năng do Bành Đăng Hoài biểu diễn. Thay đổi khuôn mặt là một thủ pháp trên sân khấu độc đáo của Trung Quốc nhưng người biết làm cũng rất ít vì không truyền dạy rộng rãi. Hồi trẻ, Bành Đăng Hoài muốn bái sư học thủ pháp này nhưng vì thân thể yếu đuối, cho nên không được sư phụ nào nhận cho nên không có cơ hội học. 


Tuy nhiên Bành Đăng Hoài không bỏ cuộc mà âm thầm quan sát các sư phụ thực hiện thủ pháp này, từ hóa trang đến chế tác đạo cụ, năm này qua năm khác, Bành Đăng Hoài không ngừng thử nghiệm, cuối cùng đã nắm vững thủ pháp này. 


Hồi đầu thay đổi khuôn mặt, tốc độ rất chậm và cần nhiều đạo cụ cho nên tính liên tục rất kém. Bởi vậy Bành Đăng Hoài đã từ cơ sở này tiếp tục cải tiến, đến năm 27 tuổi đã có thể trong 1 phút thay đổi mặt nạ đến cả chục lần. Nhưng cho dù như thế vẫn có người xem nói rằng: Mỗi lần đều là thay đổi trở về mặt thật rồi mới lại thay sang mặt khác, không có gì kỳ lạ. Từ câu nói này đã khích lệ Bành Đăng Hoài quyết tâm. Ông bắt đầu mò mẫm một phương pháp thay đổi bộ mặt hoàn toàn mới. Qua mấy chục năm khổ luyện, cuối cùng ông đã thực hiện được đột phá, có thể liên tục thay đổi các bộ mặt khác nhau. 

Tiến bộ có tính đột phá này đã khiến cho danh tiếng Bành Đăng Hoài nổi như cồn, rất nhiều người mong bái ông làm thầy để học. Nhưng họ Bành yêu cầu học trò rất cao, cho dù là “Thiên Vương” Lưu Đức Hoa cũng phải qua vài lần khảo hạch với được nhận làm môn đệ. 


Tuy học được phần chân truyền nhưng bị nghiêm khắc hạn chế các trường hợp thay đổi mặt và không cho phép dùng kỹ năng này vào mục đích thương nghiệp. Có lẽ rất nhiều người nổi danh đều là vì kiếm tiền nhưng Bành Đăng Hoài không như vậy. Mỗi lần biểu diễn thay đổi gương mặt của ông đều là vì mục đích quyên góp từ thiện. 


Khi tham gia diễn phim Tiếu Ngạo Giang Hồ, kỹ năng biến đổi bộ mặt của ông khiến mọi người tán dương nhưng khi có đoàn kịch tìm đến ông, ông lại nói: “Tôi chỉ là muốn cho nhiều người được thấy môn bản lĩnh này, như hiện nay đã làm được rồi, tôi không muốn lại dùng nó vào mục đích thương mại”. 


Đồng thời với thành công lớn, vì trong phim Dư Thương Hải và phái Thanh Thành sống tà ác nên có ảnh hưởng nhất định đến thanh danh của phái Thanh Thành. Cũng bởi thế mà Bành Đăng Hoài bị một số chỉ trích, nhưng may là đích thân Kim Dung đã liên hệ với phái Thanh Thành, biểu thị bản thân có chỗ quả thực là viết sai nên xin lỗi, mong được lượng thứ. 

Theo Toutiao

No comments:
Write nhận xét